ReadyPlanet.com
dot dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot




เตรียมความพร้อมก่อนเข้าอนุบาล

 

         

   เมื่อลูกต้องออกจากอ้อมอกแม่สู่รั้วโรงเรียนอนุบาลวันแรก คนที่ตื่นเต้นนั้นไม่ใช่แค่ลูกแน่ๆ พ่อแม่อย่างเรานั้นแหละค่ะ ที่จะเป็นฝ่ายกังวลว่า ลูกจะปรับตัวได้ไหม จะร้องไห้มากหรือเปล่า จะชอบโรงเรียนไหมนะ ถ้าโดนเพื่อนแกล้งล่ะ จะดูแลตัวเองได้หรือเปล่า ไหนจะเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียนอีก รวมทั้งเรื่องของคนแปลกหน้า สารพัดจะกังวลเลยใช่ไหมคะ วิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณแม่คลายกังวลได้ นั่นคือ การเตรียมลูกให้พร้อมก่อนเข้าอนุบาลนั่นเองค่ะ มาดูกันว่า ควรแม่ควรสอนลูกก่อนเข้าอนุบาลอย่างไร

เตรียมพร้อมด้านจิตใจ

     เด็กๆ มักจะกลัวและตื่นเต้นเมื่อเด็กต้องไปโรงเรียนวันแรก ยิ่งวัยนี้เป็นวัยที่กลัวการพลัดพราก เด็กส่วนใหญ่จึงร้องไห้ในวันแรกที่ต้องไปโรงเรียนอนุบาล แต่คุณแม่สามารถช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายได้ ด้วยการเตรียมพร้อมด้านจิตใจก่อนไปโรงเรียนวันแรก

  • พูดถึงโรงเรียนในแง่บวก ว่าไปโรงเรียนสนุกมากเลย ลูกจะได้เจอเพื่อนใหม่ๆ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หนูจะเก่งขึ้น อีกหลายอย่างเลยนะถ้าลูกได้ไปโรงเรียน
  • แสดงให้ลูกรู้ว่าการที่ลูกไปโรงเรียนนั้นเป็นสิ่งที่แม่ภูมิใจมาก
  • เตรียมลูกให้มั่นใจในตัวเอง มั่นใจในโรงเรียน บอกลูกว่าตอนเช้าแม่มาส่ง ตอนเย็นแม่จะกลับมารับ ไม่ได้ทิ้งไปไหน โดยวันเปิดเทอมวันแรก คุณแม่ควรไปรับไปส่งลูกด้วยตนเอง
  • พาลูกไปดูโรงเรียน เพื่อทำความคุ้นเคยก่อนจะเปิดเทอมวันแรก พาลูกไปสัมผัสห้องเรียนจริงๆ ถ้าเป็นไปได้
  • พาลูกไปทำความคุ้นเคยกับสถานที่ใหม่ๆ คนใหม่ๆ เช่น ไปบ้านเพื่อนแม่ที่มีเด็ก เปลี่ยนกิจกรรม เปลี่ยนสถานที่ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
  • พาลูกไปร่วมกิจกรรมของโรงเรียนก่อนจะเปิดเทอมจริง เพื่อที่เด็กๆ จะได้ทำความคุ้นเคย และเล่นด้วยกันก่อน ลูกจะได้มีเพื่อนที่คุ้นหน้าในวันที่เปิดเทอมจริง ซึ่งทางโรงเรียนมักจะมีคอร์สซัมเมอร์ให้เด็กๆ ได้เตรียมความพร้อมก่อนอยู่แล้ว เป็นเรื่องดีที่คุณแม่ควรสนับสนุนให้ลูกเข้าร่วม
  • พยายามอย่าสร้างความคาดหวังที่ไม่มีจริงให้กับลูก ราวกับว่าโรงเรียนคือสถานที่มหัศจรรย์ แต่ควรพูดถึงโรงเรียนในแง่บวกทั่วๆ ไป ตามความเป็นจริงจะดีกว่า  และอย่าลืมย้ำกับลูกว่า คุณครูใจดีจะพยายามทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น โรงเรียนไม่น่ากลัวซักนิดเลยจ้ะ

เตรียมพร้อมด้านร่างกายและพัฒนาการลูก

คุณแม่ควรเตรียมลูกในเรื่องพัฒนาการด้านต่างๆ ให้ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง เพราะเด็กที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย เพราะที่บ้านมีคนทำให้ทุกอย่าง พอไปโรงเรียนแล้วเห็นเพื่อนทำได้ แต่ตัวเองทำไม่ได้ จะรู้สึกด้อย ไม่มั่นใจ ทำให้ลูกไม่อยากไปโรงเรียน คุณแม่จึงควรฝึกลูกก่อนเข้าอนุบาลแต่เนิ่นๆ ในเรื่องต่อไปนี้

  • เตรียมความพร้อมด้านการช่วยเหลือตนเอง เช่น การใส่เสื้อผ้า ถอดเสื้อผ้า ติดกระดุม ใส่ถุงเท้า ทานอาหารเองได้ หรือเข้าห้องน้ำเองได้
  • เตรียมความพร้อมด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่น การจับดินสอ ขีดเขียน ระบายสี
  • เตรียมความพร้อมด้านวิชาการ เช่น ก-ฮ A-Z  นับเลข เป็นต้น
  • เตรียมลูกให้พร้อมในด้านสังคม การแบ่งปัน การรอคอย เป็นต้น กระตุ้นให้ลูกกล้าที่จะเข้าไปขอเพื่อนเล่น หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ลูกรู้สึกสนใจ
  • เตรียมลูกให้พร้อมด้านภาษา ลูกสามารถบอกความต้องการได้ เช่น บอกอึ ฉี่ บอกความรู้สึกเจ็บ ปวด ชอบ ไม่ชอบ บอกเพื่อนไม่ให้ผลัก หรือแย่งของเล่น บอกครูเมื่อถูกเพื่อนแกล้ง เป็นต้น
  • เตรียมพร้อมปรับเวลาการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น ฝึกเข้านอนไว หาวิธีปลุกลูกให้ตื่นแต่เช้า และทานอาหารเช้าให้เรียบร้อยก่อนไปโรงเรียน

✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・✿.。.:* *.:。✿*゚¨゚✎・ ✿.。.







Copyright © 2010 All Rights Reserved.

โรงเรียนอนุบาลวัยใส
124/1 หมู่ 8 ถนนราชพฤกษ์ ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
โทรศัพท์: 02 422 6877,มือถือ 095 8831 280 ทุกวัน
e-mail:
waisaischool_124@outlook.co.th